Tên miền (Domain) là gì? Giải đáp các thắc mắc về tên miền

Tên miền (Domain) là gì? Giải đáp các thắc mắc về tên miền

Ngày đăng: 12-09-2018 - Lượt xem: 1462
Nếu như bạn mới lần đầu tiếp xúc tới khái niệm tên miền thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn để làm quen. Thế nên, bài viết này mình sẽ tổng hợp các câu hỏi thường gặp liên quan tới tên miền để mọi người dễ dàng tìm hiểu hơn.

Tên miền (DOMAIN) là gì?

Tên miền hay Domain name là một cái tên định danh để dẫn tới địa chỉ của máy chủ trên internet. Thông thường, địa chỉ của một máy chủ có dạng IP ví dụ như 192.168.1.69 nhưng nếu bạn sử dụng tên miền để trỏ tới địa chỉ này thì chỉ cần nhập vào trình duyệt tên miền đó là xong,.

Tên miền có cấu trúc được ngăn cách bởi dấu chấm ví dụ như kenh14.vn chẳng hạn. Trong đó thì kenh14 là tên được đặt còn .vn là đuôi tên miền.

Máy chủ hay một máy tính trên internet giống như một ngôi nhà, bạn chỉ có thể đến ngôi nhà đó thông qua tọa độ địa lý (kinh độ và vĩ độ). Nhưng nếu con đường tới ngôi nhà đó được đặt tên (Ngô Quyền chẳng hạn) thì bạn có thể tìm kiếm nó dễ dàng hơn rất nhiều.

Ví dụ trên thì địa chỉ IP của máy chủ được hiểu như là tọa độ địa lý còn tên miền được hiểu như là tên con đường vậy. Rất dễ hiểu đúng không

Đăng kí tên miền như thế nào?

Để sở hữu tên miền cho riêng mình thì bạn cần phải đăng kí tên miền đó với một tổ chức quản lý tên miền thông qua các nhà cung cấp (đại lý) được ủy quyền. Tại các nhà cung cấp bạn cần khai báo tên miền muốn đăng kí và thanh toán số tiền tương ứng, sau khi thanh toán hoàn tất thì bạn sẽ được sở hữu tên miền đó tùy theo số năm mà bạn đăng kí ban đầu.

Sau khi hết thời hạn sử dụng bạn cần tiến hành gia hạn (renew) cho nhà cung cấp đó hoặc chuyển qua các nhà cung cấp khác (transfer) để tiếp tục sử dụng. Đối với hình thức chuyển tên miền (tranfer) thì bạn cũng phải phí cho nhà cung cấp mới, nó tương đương với việc gia hạn vậy.

Ngoài ra cũng có một số nhà cung cấp cho phép bạn đăng kí tên miền miễn phí nữa, nhưng tên mở rộng thì chắc chắc không đẹp như tên miền trả phí được đâu.

Có mấy loại tên miền?

Tên miền được chia làm 2 loại:

- Tên miền quốc tế: Là tên miền do Tổ chức Quản lý Tên miền Quốc tế ICANN cấp phát. Tên miền quốc tế có thể sử dụng ở mọi quốc gia trên thế giới. Tên miền quốc tế có đuôi tên miền rất đa dạng:

.COM (Commercial): Dành cho các doanh nghiệp, các cá nhân hoặc tổ chức hoạt động thương mại.

.NET (Network): Dành cho các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thiết lập và cung cấp các dịch vụ trên mạng.

.BIZ (Business): Dành cho các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ.

.INFO (Information): Dành cho các website hoạt động chia sẻ tài nguyên, thông tin trên internet.

.ORG (Organization): Dành cho các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức liên kết thương mại.

.GOV (Government): Dành cho các cơ quan, tổ chức của chính phủ.

.EDU (Education): Dành cho các tổ chức giáo dục, các trường học.

.MOBI (Mobile): Dành cho các website dành cho di động.

… và còn rất nhiều đuôi tên miền khác.

Tên miền quốc gia: Là tên miền do Trung tâm quản lý tên miền của mỗi quốc gia quản lý. Tại Việt Nam thì tên miền .VN do VNNIC quản lý.

Ngoài ra nếu phân chia theo cấp thì tên miền cho thể chia thành 3 cấp:

- Tên miền cấp 1: Đây chính là tên miền quốc tế. VD: .COM, .NET

- Tên miền cấp 2: Bao gồm tất cả các tên miền quốc gia chỉ có 2 ký tự. VD: VN – VietNam, .AR – Argentina, .BR – Brasil, .CA – Canada, .DE – Đức….

- Tên miền cấp 3: Là sự kết hợp giữa tên miền cấp 1 và cấp 2, tất cả tên miền cấp 3 đều có hai dấu chấm (.). VD: .COM.VN, .NET.AR, .GOV.BR, .EDU.CA….

Có thể đăng kí tối đa bao nhiêu tên miền?

Không có quy định một cá nhân hay tổ chức chỉ được đăng kí tối đa bao nhiêu tên miền cả nên nếu bạn muốn đăng kí nhiều tên miền vẫn không có vấn đề gì cả, miễn là không vi phạm pháp luật.

Tên miền được đăng kí tối đa bao nhiêu năm?

Bạn có thể đăng kí tên miền với thời gian từ 1-10 năm tùy theo nhu cầu sử dụng và túi tiền. Sau khi hết thời hạn bạn cần phải gia hạn hoặc chuyển tên miền sang một nhà cung cấp khác để tiếp tục sử dụng.

Đăng kí tên miền bao nhiêu tiền?

Tùy vào đuôi tên miền và các nhà cung cấp thì tên miền sẽ có giá cả khác nhau. Để giảm bớt chi phí khi đăng kí tên miền bạn nên sử dụng các Coupon hoặc tham gia chương trình khuyến mại của các nhà cung cấp.

Thanh toán bằng hình thức nào?

Nếu bạn đăng kí tên miền tại các nhà cung cấp trong nước thì có thể thanh toán bằng hình thức giao dịch trực tiếp tại văn phòng, chuyển khoản ngân hàng, thẻ cào điện thoại, bảo kim, ngân lượng, thẻ Visa/Master, Paypal.

Nếu bạn đăng kí tên miền tại các nhà cung cấp quốc tế thì thông thường họ chỉ cho thanh toán thông qua thẻ Visa/Master hoặc Paypal mà thôi.

Kết luận

Trên đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan tới tên miền cũng khá là chi tiết rồi đấy. Nếu bạn có thắc mắc hãy để lại bình luận để được chúng tôi Phan Gia Huy– công ty thiết kế website tại Đà Nẵng giải đáp và bổ sung

Nguồn sưu tầm: Anh Ròm

Tin khác

Danh mục