Hướng dẫn chi tiết cách chọn tên miền tốt nhất cho website, blog, thương hiệu

Hướng dẫn chi tiết cách chọn tên miền tốt nhất cho website, blog, thương hiệu

Ngày đăng: 08-12-2021 - Lượt xem: 572
Domain (Tên miền) của trang web nên được chọn như thế nào để nó có thể phát triển tốt nhất cùng với thương hiệu kinh doanh của bạn? Bài viết này Phan Gia Huy sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về tên miền là gì và cách chọn một tên miền tốt cho trang web của bạn.

Cấu tạo của tên miền (ví dụ: phangiahuy.com) bao gồm: tên thương hiệu (phangiahuy) + đuôi tên miền (.com)

Vậy tên miền có những dạng đuôi nào?

● .COM là đuôi mở rộng phổ biến, chuyên nghiệp và thân thiện với người dùng nhất nên hãy ưu tiên nó lên hàng đầu.

● Nếu .COM đã được người khác mua, .NET + .ORG cũng là một lựa chọn khả thi.

● .IO là một miền phổ biến đối với các công ty công nghệ vì nó "sang trọng" và dễ nhớ.

● .AI là đuôi dành cho các trang web được liên kết với trí tuệ nhân tạo.

● .VN và.COM.VN thường được các trang web chỉ có nội dung tiếng Việt sử dụng, nhưng chi phí tương đối cao.

● .BLOG và.ME được ưu tiên trong việc dùng để tạo blog cá nhân.

● .EDU.VN được dành riêng cho các trang web giáo dục.

● Còn có rất nhiều đuôi tên miền khác như  .SHOP, .CLUB, .STORE, .CC ... Tuy nhiên, chỉ một tỷ lệ nhỏ người dùng sử dụng chúng.

Nên chọn dạng đuôi tên miền nào? ưu tiên đuôi .COM, sau đó đến .NET và .ORG.

Domain có giúp tăng thứ hạng trên Google? Thực tế tên miền chỉ được sử dụng để làm cho website thương hiệu của bạn dễ nhớ hơn đối với người dùng và Google không sử dụng chúng như một tiêu chí xếp hạng.

Quá trình chọn tên miền và đuôi phù hợp có thể gây khó khăn cho những người mới. Nhiều câu hỏi thắc mắc thường tập trung vào các chủ đề sau:

● Tôi có thể mua tên miền đáng tin cậy, chất lượng cao và giá cả hợp lý ở đâu?

● Cách chọn tên miền thân thiện với SEO

● Tên domain có là tiêu chí SEO không?

● .....

Nhiều bạn cho rằng sử dụng đuôi tên miền.COM sẽ giúp SEO dễ dàng hơn.

Để xếp hạng từ khóa, Google chỉ xem xét độ mạnh của tên miền, điều này được thể hiện qua sự phát triển của trang web. Lúc đầu, tất cả các miền được coi là giống nhau; điều quan trọng là bạn sẽ làm gì với tên miền đó để đạt được vị trí hàng đầu.

Thật dễ hiểu tại sao các kết quả tự nhiên đầu tiên có đuôi .COM lại xuất hiện khi bạn tìm kiếm một từ khóa cụ thể. Dạng đuôi này phổ biến và được sử dụng rộng rãi chứ không phải vì tên miền đó có đuôi .COM mà nó được ưu tiên hiển thị.

Hơn nữa, nhiều bạn cho rằng tên miền nên được ghép nối với từ khóa chính của trang web để cải thiện SEO. Thực tế, trong bối cảnh hiện tại, điều này không cần thiết và cũng không phù hợp, vì Google đã sử dụng thuật toán EMD từ năm 2012 để ngăn các trang web chất lượng thấp nhận được kết quả cao chỉ vì tên miền của chúng có chứa từ khóa

Các dạng đặt tên miền phổ biến 2021

Trước khi đi vào hướng dẫn chọn miền, chúng ta điểm qua bốn cách đặt tên miền điển hình nhất mà bạn sẽ gặp.

Tên miền chứa toàn bộ các từ khóa chính EMD

Loại miền này bao gồm diadiemanuong.com, muabandienthoai.com.vn và daotaoseo.com.

Nó được gọi là EMD (Exact Match Domain) trong tiếng Anh, nó chỉ ra rằng tên miền luôn chứa các từ khóa cần SEO và người tạo trang web luôn nghiên cứu các từ khóa cần SEO trước khi quyết định đặt tên miền; những từ khóa này thường có số lượng tìm kiếm rất lớn

Như tôi đã trình bày trước đây, việc tạo tên miền với từ khóa là một thành phần mà nhiều chuyên gia tin rằng sẽ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm, và do đó, nhiều người đã chọn sử dụng phương pháp này. Do đó, nhiều trang web lớn đã phải thay đổi tên miền của họ sau một thời gian vì không thể thiết lập và mở rộng thương hiệu, điều này là không cần thiết

Tên miền chứa 1 phần từ khóa PMD

Những tên miền như kiemtiencenter.com hay những thương hiệu nổi tiếng như dienmayxanh.com và thegioididong.com là những ví dụ.

Đây là loại tên miền có một phần là từ khóa chính và phần còn lại là 1,2 từ không có trong từ khóa nhưng quan trọng đối với SEO, chủ yếu là thứ mà khách hàng sẽ ghi nhớ.

PMD là thuật ngữ tiếng Anh cho loại tên miền này (Partial Match Domain). Loại miền này có thể thiết lập thương hiệu tốt hơn so với Tên miền EMD về tiềm năng phát triển thương hiệu. Nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam cũng như trên thế giới sử dụng định dạng này để đăng ký tên miền.

Tên miền mang thương hiệu cá nhân PDM

Đây là tên miền chứa tên thương hiệu cá nhân của người tạo blog.

PDM (Personal Domain Name) là tên viết tắt quốc tế của tên miền cá nhân, được sử dụng để tạo ra một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ. Bạn cũng có thể sử dụng miền này nếu bạn sử dụng thương hiệu cá nhân của mình làm tên của một thương hiệu tập đoàn lớn. Ví dụ như McDonalds.com hoặc Louis Vuitton.com.

Tên miền mang tên thương hiệu business BDN

Tên miền thương hiệu có thể kể đến như Haravan.com, AccessTrade.com và phangiahuy.com; tên tiếng Anh là BDN (Branded Domain Name).

Các doanh nghiệp lớn sẽ gia tăng tầm ảnh hưởng đến khách hàng để khi nhắc đến tên miền là mọi người biết website đó nói về vấn đề gì.

● Ví dụ, AccessTrade tự nhận là một trong những mạng liên kết lớn nhất và phổ biến nhất tại Việt Nam, trong khi GTVSEO tự nhận là một địa điểm chia sẻ rất nhiều thông tin SEO.

Vì tính chuyên nghiệp của nó, tên miền thương hiệu đang là lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp lớn và nhỏ hiện nay.

Vậy nên ưu tiên sử dụng loại tên miền nào?

Bạn đã tìm hiểu về bốn cách đặt tên domain khác nhau, bây giờ tôi sẽ chia nhỏ từng loại và đưa ra lời khuyên cho từng loại. Bạn có thể chọn tên miền thích hợp dựa trên định hướng của trang web cũng như mục đích bạn hướng đến.

Như tôi đã trình bày trước đây, các chuyên gia tin rằng tên miền chứa toàn bộ từ khóa chính khá có lợi cho SEO trước năm 2012. Điều này là không đúng sau năm 2012 và không còn giá trị trong việc tăng thứ hạng website nữa.

Để xác định chất lượng và thứ hạng của website, Google ngày càng phụ thuộc chủ yếu vào nội dung và trải nghiệm người dùng trên website đó, hoàn toàn không phụ thuộc vào tên miền có chứa từ khóa cần tìm hay không. Do đó, việc chọn một miền có chứa tất cả các từ khóa là vô nghĩa.

Tóm lại, việc chọn và đặt tên domain bạn lưu ý những vấn đề sau đây:

● Ưu tiên đuôi tên miền .COM

● Tên miền nên được mua từ các nhà cung cấp dịch vụ và đại lý đáng tin cậy nhất tại Việt Nam.

● Vì tên miền không phải là một yếu tố xếp hạng trong SEO, nên việc sử dụng từ khóa chính làm tên miền 100% là vô nghĩa.

● Chọn một tên ngắn gọn dễ nhớ và dễ nhận biết về thương hiệu, công ty của bạn

● Hơn nữa, nếu bạn đã chọn được một tên miền phù hợp, bạn nên mua các đuôi mở rộng tên miền còn lại để tránh bị cạnh tranh trong tương lai.

Với những tổng quan về tên miền cũng như hướng dẫn chọn tên miền được cung cấp ở trên, Phan Gia Huy hy vọng bạn có thể tự tin chọn tên miền tốt nhất và ưng ý cho doanh nghiệp của mình.

Nguồn tham khảo: https://kiemtiencenter.com

Tin khác

Danh mục