Google ra mắt website cảnh báo dấu hiệu lừa đảo

Google ra mắt website cảnh báo dấu hiệu lừa đảo

Ngày đăng: 19-04-2023 - Lượt xem: 365
Khi kỷ nguyên số công nghệ bùng nổ, các hình thức lừa đảo trên mạng cũng vì thế mà "nở rộ" và ngày càng tinh vi. Gần đây, Google và Trung tâm Giám sát An toàn Không gian Mạng Quốc gia (NCSC) đã cho ra mắt website dauhieuluadao.com nhằm tăng cường nhận thức về các hình thức lừa đảo trực tuyến đang ngày càng gia tăng. Hãy tham khảo và tìm hiểu thêm về dauhieuluadao.com để có những thông tin hữu ích giúp bảo vệ thông tin và tài sản của bạn trên mạng Internet.

Giới thiệu website dauhieuluadao.com

Website dauhieuluadao.com là một trang web được Google và trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) phối hợp xây dựng nhằm giúp người dùng nhận biết các tình huống lừa đảo phổ biến trên Internet.

Trang web cung cấp các tình huống lừa đảo điển hình và chỉ ra các nguyên tắc vàng trong hành xử để tự ngăn chặn dấu hiệu lừa đảo. Các tình huống lừa đảo thường tập trung vào các nhóm tin giật gân, tin giả mạo thông báo của công ty hoặc từ người thân quen, đe dọa bằng cách giả mạo cơ quan chức năng, giả mạo nhân viên sàn thương mại điện tử hoặc các thương hiệu lớn.

Điều này giúp người dùng bảo vệ thông tin và tài sản của mình khi sử dụng mạng Internet. Ngoài ra, website đã được tích hợp vào Cổng không gian mạng quốc gia để người dân dễ dàng tra cứu và sử dụng khi cần thiết.

Google cho ra mắt website dauhieuluadao.com

Cách thức nhận dạng phương thức lừa đảo

Những phương thức lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam ngày càng phức tạp, đặc biệt trong thời đại số 4.0 khiến cho người dân dễ bị mất tiền từ vài trăm ngàn đồng cho đến hàng tỷ đồng. Những hình thức lừa đảo ngày càng đa dạng và tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Website dauhieuluadao.com đã cung cấp cho người dùng những thông tin nhận dạng các hình thức lừa đảo điển hình như thẻ quà tặng, tin giả về việc trúng thưởng, yêu cầu cung cấp thông tin qua điện thoại hoặc email giả mạo từ các cơ quan chức năng, liên hệ giả mạo từ các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, và tin nhắn giả mạo từ tài khoản mạng xã hội của người thân yêu cầu nạp tiền, thẻ điện thoại hoặc chuyển khoản.

Ngoài những hình thức lừa đảo trực tuyến đã được đề cập, còn rất nhiều phương thức lừa đảo khác mà người dân cần phải cảnh giác. Ví dụ như, các trang web giả mạo được thiết kế giống hệt các trang web của ngân hàng, đòi hỏi người dùng cung cấp thông tin tài khoản và mật khẩu để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của họ.

Một phương thức lừa đảo khác là mạo danh các công ty tài chính uy tín để lừa đảo người dùng đầu tư vào các dự án không tồn tại hoặc không có giá trị thực tế. Người dân cũng cần cẩn trọng với các tin nhắn và email giả mạo từ các thương hiệu nổi tiếng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc đặt hàng với giá rẻ hơn thị trường.

Ngoài ra, một số kẻ lừa đảo còn sử dụng các kỹ thuật xâm nhập vào máy tính cá nhân của người dùng để lấy cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng.

Để tránh bị lừa đảo trực tuyến, người dân nên tăng cường kiến thức về an toàn trên mạng, sử dụng các phần mềm bảo mật và không chia sẻ thông tin cá nhân và mật khẩu với bất kỳ ai. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về một thông tin hay tin nhắn, email, điện thoại nào đó, hãy kiểm tra lại nguồn gốc của nó trước khi cung cấp thông tin hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào.

Dauhieuluadao.com cung cấp những thông tin, kiến thức bổ ích

3 nguyên tắc vàng để chống dấu hiệu lừa đảo

Trong thời đại số 4.0, những hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng phức tạp và đa dạng, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đến người dân. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và tài khoản của mình, hãy tuân thủ ba nguyên tắc vàng được website dauhieuluadao.com đề cập sau đây để chống lại những dấu hiệu lừa đảo:

Chậm lại: Kẻ lừa đảo thường tạo ra sự cấp bách và áp đặt để khiến bạn không kịp suy nghĩ và đưa ra quyết định sai lầm. Hãy giữ bình tĩnh và dành thời gian để đặt câu hỏi và kiểm tra thông tin. Nếu cần thiết, bạn có thể từ chối và yêu cầu thời gian để suy nghĩ và xem xét lại.

Kiểm tra tại chỗ: Hãy luôn xác minh thông tin trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Nếu bạn nhận được một cuộc gọi, email hoặc tin nhắn không mong muốn, hãy tra cứu số điện thoại, địa chỉ và tên tổ chức, ngân hàng hoặc cơ quan đang liên hệ với bạn. Bạn cũng có thể gọi lại số điện thoại trực tiếp để kiểm tra và xác nhận thông tin.

Dừng lại! Không gửi!: Nếu bạn nhận được một yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ hoặc qua các phương thức không rõ nguồn gốc, hãy dừng lại và suy nghĩ kỹ trước khi gửi bất kỳ khoản tiền nào. Không cơ quan, cá nhân nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ hoặc qua các phương thức không chính thức. Nếu bạn không chắc chắn hoặc nghi ngờ về tính xác thực của giao dịch, hãy liên hệ trực tiếp với tổ chức, cơ quan hoặc ngân hàng để xác nhận và tránh bị lừa đảo.

Trên đây là những thông tin giới thiệu về website dauhieuluadao.com mà Phan Gia Huy gửi đến quý độc giả. Mong rằng với việc ra mắt website khá hữu ích này, người dùng sẽ có thể biết cách phòng tránh những hình thức lừa đảo tinh vi hiện nay. Đừng quên thường xuyên truy cập phangiahuy.com để theo dõi những thông tin “nóng hổi” mới nhất về đời sống công nghệ nhé.  

Tin khác

Danh mục