Cách để bạn trở thành chuyên gia bán hàng trên mạng

Cách để bạn trở thành chuyên gia bán hàng trên mạng

Ngày đăng: 31-03-2018 - Lượt xem: 1544
Với sự phát triển bùng nổ của internet như hiện nay, bán hàng trên mạng đã và đang trở thành một trong những điểm sáng mang lại thành công cho rất nhiều cá nhân hay doanh nghiệp biết tận dụng thời cơ trên lĩnh vực kinh doanh đầy triển vọng này. Đi kèm với đó là sự cạnh tranh cũng hết sức khốc liệt, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp, mỗi cá nhân phải có được những chuẩn bị chu đáo nhất, một kế hoạch và tầm nhìn tốt nhất để đạt được thành công. Chính vì vậy hôm nay chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn “Bí kíp

Muốn bán hàng trên mạng thành công bạn cần chuẩn bị những gì?

Kiến thức trên thị trường mới

Đến với một thị trường mới mẻ, giàu tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức cạnh tranh bán hàng trên mạng thì điều cơ bản nhất bạn cần phải có đó chính là kiến thức về thị trường.

Về cơ bản các bạn cần phải nắm được những nguyên tắc chính điều chỉnh giúp thị trường hoạt động, luật chơi mới bạn cần tuân thủ khi tham gia thị trường, khách hàng tiềm năng bạn cần hướng tới, những đối thủ cạnh tranh tìm tang khi bạn thâm nhập thị trường và tất nhiên là bạn có thế mạnh gì để cạnh tranh đánh bại đối thủ cạnh tranh và trở thành người chiến thắng trong cuộc chơi khốc liệt.

Khách hàng của bạn là ai?

Với mỗi mặt hàng kinh doanh khác nhau, bạn sẽ có những khách hàng mục tiêu khác nhau. Chính vì vậy trước khi dấn thân vào thị trường bạn cần phải xác định được ai là khách hàng mình đang hướng tới, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, vị trí địa lý, … Của khách hàng mục tiêu từ đó đưa ra căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh qua mạng hiệu quả cho riêng minh.

Xác định khách hàng tiềm năng

Với thị trường truyền thống người bán hàng rất dễ xác định được khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên đến với bán hàng online đây lại là một trong những thách thức khá lớn. Vì vậy, một lưu ý quan trọng bạn cần chú ý khi mới tham gia thị trường online chính là bạn phải hiểu và phân biệt được giữa người dùng với khách hàng tiềm năng, người sẵn sàng hoặc đang có nhu cầu tìm tới dòng sản phẩm bạn cung cấp từ đó xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu bạn cần hướng đến.

Đối thủ tiềm tàng

Người xưa đã có câu “Biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”, để chiến thắng bất kì cuộc chiến nào thì việc tìm hiểu đối thủ là điều hết sức quan trọng. Trong kinh doanh online đây cũng chính là yếu tố sống còn quyết định bạn trở thành người thành công hay kẻ thất bại.

Muốn chiến thắng, bạn cần biết bạn sẽ có bao nhiêu đối thủ cả hiện tại và tương lại, họ có điểm mạnh gì, điểm yếu nào bạn có thể tận dụng để đi đến chiến thắng. Trong khi phân tích đối thủ tiềm tàng bạn cũng cần chú ý xác định được thế mạnh của riêng mình so với những đối thủ đó để có thể vận dụng tốt hơn vào chiến lược kinh doanh trong tương lai.

Các công cụ hỗ trợ bán hàng online

Đến với thị trường bán hàng trên mạng, hàng hóa của bạn sẽ không còn được trưng bày “tĩnh” tại cửa hàng như trước, khách hàng của bạn cũng sẽ không phải tới tận nơi để trải nghiệm hàng hóa, thay vào đó họ sẽ tìm kiếm hàng hóa của bạn trên internet. Vì vậy, muốn bán hàng online đương nhiên bạn sẽ cần có những công cụ hỗ trợ đặc thù riêng của thị trường online như website, email, google, SEO, các diễn đàn, … Và để tận dụng được tối đa hiệu quả từ kinh doanh qua mạng, bạn cần vận dụng hiệu quả và hài hòa gần như tất cả các công cụ đó.

Nguồn lực và kế hoạch bán hàng

Kế hoạch luôn là một trong những yếu tố then chốt đóng góp 50% thành công cho mọi hoạt động. Chính vì vậy bạn cần phải có một kế hoạch cụ thể để vạch ra chặng đường tương lại bạn sẽ bước đi để đến với thành công. Một kế hoạch tốt sẽ bao gồm mục tiêu trong ngắn hạn, dài hạn, thời gian bạn thực hiện các mục tiêu đó và đương nhiên là những việc bạn sẽ phải làm để đạt được mục tiêu. Sau khi đã có kế hoạch cho riêng mình, một yếu tố quan trọng không kém bạn cần chuẩn bị đó chính là nguồn lực.

Dù là một loại hình kinh doanh mới nhưng kinh doanh qua mạng vẫn cần những yếu tố cơ bản như mọi loại hình kinh doanh truyền thống khác đó chính là nguồn lực và kế hoạch bán hàng.

Nguồn lực bạn cần chuẩn bị bao gồm cả nhân lực và tài lực. Bán hàng online đòi hỏi nhân lực và tài lực thấp hơn hình thức bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chuẩn bị một khoản tương đối để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Tránh trường hợp cầu vượt cung khiến cho khách hàng tìm đến đối thủ cạnh tranh vừa giảm thiểu uy tín lại phải chịu thiệt hại về tài chính.

2 bước triển khai bán hàng trên mạng hiệu quả nhất

Bước1: Xây dựng website và Fanpage riêng

Để nhanh chóng tiếp cận, thâm nhập vào thị trường cũng như đứng chân trên thị trường bán hàng online béo bở lâu dài điều đầu tiên bạn cần chính là xây dựng cho mình một website và Fanpage quảng bá sản phẩm, thương hiệu riêng.

Một website, Fanpage tốt sẽ là điều kiện đảm bảo 50% thành công của bạn. Đây sẽ là nơi giúp bạn có thể quảng bá thương hiệu một cách dễ dàng, đưa sản phẩm tới khách hàng tiềm năng nhanh chóng hơn và thực hiện những chiến lược kinh doanh mới hiệu quả nhất. Ngoài ra với một website và Fanpage riêng sẽ giúp bạn tạo dựng được niềm tin cho khách hàng tốt hơn trong bối cảnh thị trường online hỗn loạn hiện nay.

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ xây dựng một website bán hàng chuyên nghiệp, tuy nhiên chúng tôi xin chia sẻ với bạn một trong những tiện ích xây dựng website bán hàng tốt nhất hiện nay ladipage.vn. Với tiêu chí mang lại sự tiện lợi nhất cho doanh nghiệp bán hàng trên mạng, khi đến với ladipage.vn bạn có thể tự tay thiết kế website bán hàng sử dụng giao diện sẵn có trên ladipage, chỉnh sửa thông tin phù hợp với hàng hóa và xuất bản với tên miền riêng mà không cần biết kỹ thuật cầu kỳ nào. Còn gì tiện lợi hơn cho những doanh nhân thời đại mới đang từng bước tiếp cận với thị trường online tiềm năng.

Bước 2: Quảng bá website

Sau khi đã xây dựng được một website cho riêng mình, bạn cần phải thực hiện thêm một bước đột phá mới trong kinh doanh online đó chính là quảng bá website giúp trang web của bạn tiếp cận được thật nhiều khách hàng tiềm năng. Để quảng bá website thành công nhất, bạn cần tìm hiểu ba phương thức quảng bá website hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay.

1. Quảng bá trên các công cụ tìm kiếm

- PPC ( Quảng cáo Google Adwords và quảng cáo trên coccoc.com.vn )

+ Google Adwords là một trong những hình thức quảng cáo có phí hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp nhắm đến những khách hàng tiềm năng nhất ngay khi họ tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Với những tính năng hữu ích như định vị quảng cáo, cài đặt thời gian quảng cáo, nhắm khách hàng mục tiêu, đo lường hiệu quả quảng cáo, … Google Adwords là một trong những công quảng cáo trả phí hiệu quả nhất.

Để thực hiện quảng cáo trên Google Adwords điều kiện cần và đủ là bạn phải có một tài khoản gmail và một thẻ thanh toán quốc tế. Sau khi đáp ứng đủ 2 yêu cầu trên đơn giản bạn chỉ cần truy cập adwords.google.com là đã có thể cài đặt và thực hiện chiến dịch quảng bá website, kinh doanh trên mạng của minh. Thực hiện đơn giản, tuy nhiên để đạt hiệu quả chạy quảng cáo tốt nhất, tiết kiệm nhất chúng tôi khuyên bạn nên tìm tới những dịch vụ chuyên nghiệp để có được sự tư vấn tốt nhất.

+ Quảng cáo trên coccoc.com.vn: Tương tự như Google Adwords, quảng cáo trên cốc cốc cũng là một loại hình quảng cáo trả phí giúp bạn tiếp cận nhanh và chính xác tới khách hàng mục tiêu với nhiều lựa chọn ưu việt như quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo banner tab mới, quảng cao icon, quảng cáo mua sắm. Để bắt đầu một chiến dịch quảng cáo trên Cốc Cốc bạn chỉ cần thực hiện 4 bước sau:

1. Đăng ký một tài khoản Cốc Cốc trên trang https://qc.coccoc.com/dang-ky-tai-khoan

2. Tạo chiến dịch quảng cáo theo ý muốn

3. Nạp tiền vào tài khoản

4. Bắt đầu chiến dịch và đợi kết quả

- SEO Google

SEO (search engine optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) đây là một trong những hình thức giúp doanh nghiệp tiếp cận một cách thành công nhất với khách hàng tiềm năng mà không cần phải trả phí như Google Adwords hay quảng cáo trên Cốc Cốc. Thực hiện SEO website là hình thức giúp thúc đẩy thứ hạng website của bạn lên hàng đầu trên trang tìm kiếm xã hội google nơi mà gần như tất cả người dùng internet Việt Nam đều tìm đến để tìm kiếm thông tin sản phẩm, từ đó sẽ giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn, tăng doanh thu hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.

Một ưu điểm nổi bật của SEO so với hai công cụ quảng cáo trả tiền trên đó chính là hiệu lực lâu dài. Nếu như bạn sử dụng dịch vụ quảng cáo trả tiền như Google Adwords hay Cốc Cốc một khi bạn dừng chiến dịch thì ngay lập tức thứ hạng website của bạn sẽ “bay” khỏi Top, điều này khiến cho khách hàng tiềm năng rất khó tìm và tiếp cận với sản phẩm của bạn sau khi kết thúc chiến dịch quảng cáo. Trong khi đó, nhược điểm này sẽ đã hoàn toàn được khắc phục khi bạn lựa chọn SEO, để SEO thành công đòi hỏi quá trình thực hiện tương đối dài để website đạt được thứ hạng cao nhưng một khi đã đạt được thứ hạng tốt và có những hoạt động duy trì thích hợp thì thứ hạng website của bạn sẽ được duy trì khá tốt, đảm bảo việc khách hàng tiềm năng tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ của bạn một cách dễ dàng. Nếu muốn tự mình trải nghiệm và thực hiện SEO các bạn nên tham khảo 6 bước SEO hiệu quả chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ.

Đối với các doanh nghiệp mới, có tiềm lực bạn nên sử dụng kết hợp cả hai công cụ quảng bá website thu phí và SEO để đạt được kết quả thành công nhất, hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động bán hàng trên mạng của doanh nghiệp.

2. Quảng bá trên facebook và các mạng xã hội

- Hình thức miễn phí: Bán hàng qua profile và group

Đây là một trong những hình thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp nhỏ, cá nhân bán hàng online sử dụng khi chỉ đơn giản với một tài khoản Facebook có nhiều follow, tham gia nhiều group là bạn đã có thể giới thiệu sản phẩm của mình đến với nhiều người. Tuy nhiên dù có nhiều người tiếp cận thông tin nhưng hiệu quả bán hàng online vẫn không cao vì nhược điểm của phương pháp này chính là việc bạn không tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng.

- Quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả phí trên Facebook cũng chính là một hình thức mà bạn đặt giá thầu để quảng cáo giúp bạn định hướng chính xác tới khách hàng mục tiêu tương tự như Google adwords. Tuy nhiên, đối tượng bạn hướng tới ở đây là những người sử dụng facebook và các mạng xã hội và phương thức mà Facebook sử dụng để đưa bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu là hiển thị quảng cáo của bạn trên trang cá nhân người dùng thông qua hồ sơ sở thích của họ mà không cần đợi khách hàng tìm kiếm từ khóa như Google Adwords.

Để thực hiện chiến dịch quảng cáo bán hàng trên mạng với Facebook ads, bạn sẽ cần:

+ Một Fanpage

+ Một thẻ thanh toán quốc tế

(Lưu ý: Thông tin tài khoản Facebook tạo Fanpage phải trùng với thông tin trên thẻ tín dụng)

Sau khi đã có một Fanpage  và thẻ thanh toán hợp lệ, các bạn thực hiện theo các bước sau:

+ Bước 1: Các bạn truy cập vào tài khoản Facebook đã tạo Fanpage, vào mũi tên chỉ xuống trên góc phải chọn tạo quảng cáo.

+ Bước 2: Bạn sẽ được chuyển đến một trang. Tại đây bạn thực hiện chọn quảng cáo phù hợp theo mục đích của mình.

+ Bước 3: Sau khi chọn xong bạn chọn thiết lập tài khoản, bao gồm quốc gia, đơn vị tiền tệ và khu vực.

+ Bước 4: Đây là bước cuối cùng và là bước quan trọng nhất. Tại đây bạn có thể chọn đối tượng quảng cáo, khoanh vùng quảng cáo, chọn sở thích của đối tượng cũng như thiết lập ngân sách cho quảng cáo.

+ Bước 5: Xem lại quảng cáo trước khi chạy.

+ Bước 6: Thiết lập thanh toán.

Sau khi thực hiện xong 6 bước trên là cơ bản bạn đã có được một chiến dịch quảng cáo tốt trên Facebook ads.

3. Triển khai email marketing

- Thu thập email, data khách hàng

Một trong những kênh quảng bá website, quảng bá thương hiệu hiệu quả đang được giới kinh doanh online ưu thích sử dụng đó chính là Email marketing. Và tất nhiên, muốn thực hiện được hình thức này bạn cần thu thập được email, data khách hàng. Để thu thập được email khách hàng nhanh và hiệu quả nhất các bạn nên sử dụng phần mềm quét Email miễn phí Iscanpro, đây là một phần mềm do lập trình viên Việt Nam viết và sử dụng hoàn toàn bằng tiếng việt chính vì vậy sẽ rất tiện dụng đối với các bạn kém tiếng anh trong quá trình sử dụng.

+ Ưu điểm của phần mềm Iscanpro:

Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí.

Quét Email trên bất kỳ website nào bạn cần.

Kiểm tra xem Email có tồn tại hay không.

Chạy đa luồng.

- Gửi email hàng loạt

Bước quan trọng tiếp theo sau khi bạn đã có được danh sách Email khách hàng đó chính là gửi Email hàng loạt. Để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên sử dụng một trong các phần mềm gửi Email miễn phí sau: Icontact, Benchmark Email, Pinpointe, …

Một lưu ý quan trọng để đạt hiệu quả marketing, bán hàng trên mạng tốt nhất thông qua Email marketing là các bạn cần lưu ý khi viết Email cần có đầy đủ các thông tin quan trọng sau: Tên công ty, website, số điện thoại, loại hàng hóa, giới thiệu sơ qua về hàng hóa. Và tất nhiên các bạn phải bố trí những thông tin trên sao cho thân thiện nhất với khách hàng để đạt hiệu quả truyền đạt thông tin cao nhất.

Với những kinh nghiệm hữu ích chúng tôi mới chia sẻ trên đây bạn còn băn khoăn gì nữa, hãy ngay lập tức áp dụng những bí quyết bán hàng trên mạng hiệu quả nhất chúng tôi vừa chia sẻ trên đây để có thể trở thành một trong những người bán hàng online thành công nhất Việt Nam. Chúc bạn thành công!

Nguồn seoantoan.com

Tin khác

Danh mục